Lê Quang Liêm – Đại kiện tướng cờ vua số 1 Việt Nam

Lê Quang Liêm là một siêu đại kiến tướng cờ vua của Việt Nam, anh thường xuyên tham gia các giải đấu quốc tế. Vậy Lê quang Liêm là ai, sinh năm bao nhiêu, quê ở đâu, sự nghiệp và đời tư thế nào? Người Nổi Tiếng cập nhật tiểu sử Lê Quang Liêm gửi đến bạn đọc.

I. Tiểu sử lý lịch thông tin Lê Quang Liêm

1. Lê Quang Liêm là ai?

Lê Quang Liêm là siêu đại kiện tướng cờ vua Việt Nam, anh là kỳ thủ số 1 Việt Nam, kỳ thủ hàng đầu Châu Á và có tiếng trên thế giới. Anh từng vô địch cờ chớp thế giới 2013, vô địch giải đấu cờ vua Châu Á 2019, cô địch giải cờ vua quốc tế HDBank.

lê quang liêm là ai

2. Lê Quang Liêm sinh năm bao nhiêu, bao nhiêu tuổi

Kỳ thủ cờ vua số 1 Việt Nam sinh ngày 13/3/1991, tuổi Tân Mùi. Anh là kỳ thủ nổi tiếng cả Châu Á và thế giới bộ môn cờ vua, nhiều lần tham dự các giải đấu quốc tế.

Lê Quang Liêm sinh năm bao nhiêu

3. Lê Quang Liêm quê ở đâu?

Lê Quang Liêm được sinh ra và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh trong một gia đình có tri thức, anh tốt nghiệp xuất sắc 2 bằng cử nhân khoa học, tài chính và cử nhân ngành nghệ thuật.

lê quang liêm quê ở đâu

4. Vợ Lê Quang Liêm

Vợ của Lê Quang Liêm là Nguyễn Trần Thanh Trúc, Vợ của Kỳ thủ cờ vua số 1 Việt Nam sinh năm 1989, hơn anh 2 tuổi. Trải qua nhiều năm yêu xa nhưng chưa hề một lần được anh tiết lộ trước công chúng cho đến khi đám cưới diễn ra, được biết vợ Quang Liêm đang làm trong ngành thiết bị giáo dục.

Vợ Lê Quang Liêm

Quang Liêm và vợ cưới nhau năm 2018, được biết Thanh Trúc vợ của Quang Liêm quê ở thành phố biển Nha Trang – Khánh Hòa. Cả hai quen biết nhau trong một sự kiện thể thao được tổ chức ở Tp.HCM khi Quang Liêm là VĐV, còn Nguyễn Trần Thanh Trúc là đại diện của nhà tài trợ, đây là một doanh nghiệp chuyên về thiết bị giáo dục. Cả hai đã trờ chuyện rồi nảy sinh tình cảm với nhau, kết quả là một đám cưới được diễn ra vào năm 2018.

5. Xuất thân, gia đình Lê Quang Liêm

Quang Liêm được sinh ra trong một gia đình có nề nếp giáo dục tại Thành phố Hồ Chí Minh, anh có anh trai và chị dâu đều là kỳ thủ Cờ vua.

Quang Liêm lập gia đình năm 2018, đám cưới của anh diễn ra ấm cúng cùng bạn bè thân thiết và hai bên gia đình chứ anh không công bố trên báo chí. Với mong muốn những thông tin khác sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Đước biết Quang Liêm là một người rất yêu gia đình.

gia đình lê quang Liêm

6. Lê Quang Liêm làm nghề gì?

Quang Liêm là một kỳ thủ cờ vua, Anh thường tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế, gây được tiếng vang lớn trong các giải đấu. Kỳ thủ Cờ vua số 1 Việt Nam hiện nay từng giành nhiều thành tích ấn tượng đặc biệt như đánh bại nhà vô địch “World Cup Cờ vua” tại giải Oslo Esports Cup 2022.

Lê Quang Liêm làm nghề gì

7. Lê Quang Liêm xếp thứ mấy thế giới?

Đối với một VĐV thể thao thì việc xếp hạng bao nhiêu là thước đó về trình độ tài năng của chính họ.

Siêu đại kiện tướng Cờ Vua Việt Nam Lê Quang Liêm được xếp hạng theo FIDE – Liên đoàn Cờ vua thế giới ở nội dung cờ tiêu chuẩn đây là nội dung mạnh nhất của Lê Quang Liêm với Elo 2709, xếp hạng 29 thế giới, hạng 7 châu Á, hạng 1 Việt Nam. Trong khi đó số 1 thế giới ở Cờ tiêu chuẩn theo bảng xếp hạng Elo là Magnus Carlsen người Na Uy, với Elo 2864.

Lê Quang Liêm xếp hạng 44 thế giới ở cờ nhanh với Elo 2660 và hạng 31 thế giới môn cờ chớp với Elo 2686.

Lê Quang Liêm xếp thứ mấy

8. Chỉ số IQ của Lê Quang Liêm

Nhiều người cho rằng với một kỳ thủ chơi Cờ thì chỉ số IQ thường rất cao vì trí thông minh của họ rất tuyệt vời. Tuy nhiên khi chúng tôi trao đổi với Quang Liêm thì gần như anh không biết gì về chỉ số IQ của mình. Vì anh cho rằng chỉ số này không quan trọng đối với anh.

IQ Lê Quang Liêm

Tuy nhiên đối với nhiều người khác thì chỉ số IQ của anh luôn thôi thúc khán giả muốn biết, nếu chỉ số IQ này được anh thông báo thì chắc hẳn là điều rất hứng thú với nhiều người.

>>>Nhiều người đọc: Nguyễn Hồng Sơn – Cựu danh thủ tài hoa trong màu áo lính

II. Tiểu sử sự nghiệp Lê Quang Liêm

1. Hành trình đến với cờ vua

Sinh ra trong một gia đình tri thức tại Tp.HCM, anh tốt nghiệp cử nhân khoa học, tài chính và cử nhân ngành nghệ thuật. Nếu không có “Duyên” đến với cờ vua thì có lẽ giờ nay anh có thể là một lãnh đạo doanh nghiệp, hoặc một nhà nghiên cứu.

Được biết Quang Liêm được anh trai là Lê Quang Long hướng dẫn chơi cờ từ năm 7 tuổi, Biết được tài năng của Quang Liêm, anh được gia đình đầu tư và dẫn dắt tham dự một số giải trẻ trong nước và quốc tế. Quang Liêm đoạt ngôi quán quân giải vô địch cờ vua thế giới lứa tuổi dưới 14, vô địch giải cờ vua Châu Á lứa tuổi tưới 16.

Hanh trinh đến với cờ vua của lê quang liêm

Đặc biệt kỳ thủ Lê Quang Liêm được đặc cách phong lên đại kiện tướng quốc tế khi đạt thành tích cao tại giải Olympiad cờ vua thế giới năm 2006 tổ chức tại Ý.

Năm 2009, anh tham gia giải đấu “Cup cờ vua thế giới”. đồng thời cũng nong năm này Quang Liêm ở vị trí chủ công đã giúp đội cờ vua nam Việt Nam giành ngôi á quân tại giải cờ vua đồng đội châu Á ở Ấn Độ, đội chỉ xếp sau đội chủ nhà Ấn Độ. Cũng trong năm này anh lọt vào top 100 kỳ thủ cờ vua xuất sắc nhất thế giới.

Lê quang Liêm được anh trai dạy

Trong suốt hành trình là VĐV Cờ Vua Quang Liêm đã xuất sắc dành được nhiều thành tích ở các cấp độ giải đấu trong nước và quốc tế, năm 17 tuổi Quang Liêm tham dự giải đấu “Cờ vua thanh niên thế giới” và góp phần đưa Việt Nam lần đầu tiên lọt vào top 10 trong một Olympiad cờ vua (9/154 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự), đồng thời hạng nhất nhóm B.

Kỳ thủ Quang Liêm tham gia nhiều giải đấu ở nhiều cấp độ khác nhau, anh cũng dành được nhiều huy chương quốc tế như hạng 3 giải cờ vua Châu Á (2018), Vô địch giải Cờ vua Châu Á (2019).

2. Lê Quang Liêm đánh bại vua cờ thế giới

Tháng 4/2022, Quang Liêm gây “Sốc” tại giải cờ vua trực tuyến Oslo Esports Cup 2022, đây là giải thứ 3 trong hệ thống Champions Chess Tour. Tại đây Quang Liêm có cuộc đấu trí với Magnus Carlsen được mệnh danh là Vua cờ thế giới, sau bốn ván căng thẳng Liêm đã buộc vua cờ Magnus Carlsen phải chấp nhận thất bại.

Lê quang liêm đánh bại vua cờ

3. Lê Quang Liêm đoạt á quân Oslo Esports Cup

Ngày 29/4/2022, tại giải đấu Oslo Esports Cup, ngày thi đấu cuối cùng đã giúp Quang Liêm vào chơi tranh chức Vô địch. Tại đây anh đã chơi xuất sắc tuy nhiên đành chấp nhận thua kỳ thủ ở hạng 16 thế giới trong loạt đấu phân định thắng thua tie-break cờ chớp, Quang Liêm chấp nhận ngôi Á quân với giải thưởng 32.500 USD.

Lê Quang Liêm giành ngôi Á quân

>>>Bài viết có nhiều người đọc: Nguyễn Quang Hải – “Cậu bé vàng” của bóng đá Việt Nam

III. Các danh hiệu Lê Quang Liêm đạt được

1. Các giải đấu Lê Quang Liêm vô địch

  • Vô địch Thế giới nội dung cờ chớp: 2010.
  • Giải Cờ vua Châu Á: 2019.
  • Giải cờ vua Châu Á, cờ chớp: 2013.
  • Vô địch Aeroflot mở rộng: 2010, 2011.
  • Vô địch SPICE Cup: 2011, 2015.
  • Vô địch HD Bank Cup mở rộng: 2013, 2015, 2017.
  • Vô địch World Open: 2019.
  • Vô địch Final Four (cùng đội cờ Webster): 2014, 2015, 2016.
  • Vô địch Kolkata mở rộng: 2009.
  • Vô địch Khu vực 3.3: 2015.
  • Vô địch SEA Games 2011: huy chương vàng cờ tướng, cờ nhanh.
  • Vô địch U14 thế giới: 2005.
  • Vô địch AIMAG: 2017.

Danh hiệu vô địch của lê Quang Liêm

2. Dành huy chương các giải đấu khác

  • Giải cờ vua Châu Á: Á quân 2016.
  • Dortmund: Á quân 2010, 2011.
  • Đam Châu: Á quân 2017, 2018.
  • Tưởng niệm Capablanca: Á quân 2011.
  • SPICE Cup: Á quân 2012, thứ ba 2013.
  • World Open: Đồng Á quân 2017.
  • Moskva mở rộng: Hạng ba 2010.
  • ASIAD 2010: Huy chương bạc cờ nhanh.
  • HDBank: Á quân 2012, thứ ba 2014.
  • Campomanes 2010: Á quân.
  • Một trong mười vận động viên tiêu biểu Việt Nam: 2010, 2011, 2013.

Các danh hiệu Lê QUang Liêm

IV. Lời kết

Lê Quang Liêm là vận động viên thể thao bộ môn Cờ vua xuất sắc nhất của Việt Nam tham dự và dành được nhiều thành tích nhất ở các cấp độ trong nước và quốc tế. Với những thông tin Người Nổi Tiếng cập nhật về tiểu sử Lê Quang Liêm, hy vọng đã cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin về kỳ thủ Cờ vua hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Lời kết Lê Quang Liêm

Hãy theo dõi Người Nổi Tiếng để cập nhật những thông tin tiểu sử người nổi tiếng Việt Nam và thế giới bạn nhé, Theo dõi Người Nổi Tiếng trên Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCkTLrsz28o1qxxXj7nJzkbw

>>>Xem thêm: Nguyễn Văn Toàn – Cầu thủ “Thần gió” của CLB HAGL và tuyển Việt Nam

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *